Một số giải pháp như sau:
4.1. Tăng cường công tác tuyên truyền
Thông thường, người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm TTHC, với suy nghĩ "chắc chắn" và cảm thấy an tâm hơn khi đến trực tiếp trụ sở cơ quan nhà nước để được hướng dẫn và thực hiện. Vì vậy rào cản về thói quen, tâm lý là lý do lớn nhất làm cho tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến chưa cao, cần tăng cường công tác tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin, trang mạng xã hội và tuyên truyền trực quan để thay đổi dần dần nhận thức và thói quen của người dân.
4.2. Đơn giản hoá việc sử dụng dịch vụ công
Hiện nay việc đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ dịch vụ công đối với cán bộ, công chức thực hiện còn thấy rất khó khăn, phức tạp nên việc người dân sử dụng sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn.
Vì vậy nếu DVCTT xây dựng một giao diện đơn giản, đăng ký tài khoản dễ dàng, dễ sử dụng; quy trình đơn giản, dễ làm, dễ thao tác sẽ thu hút người dân sử dụng hơn. Quy trình phức tạp sẽ khiến người dân ngại sử dụng dịch vụ công. Những thủ tục với nhiều quy trình phức tạp sẽ khiến người dân bị rối, từ đó hạn chế sử dụng. Chính vì thế, cần đơn giản hoá quy trình nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ hoặc của tỉnh rút gọn các bước đơn ký xác minh, tăng cường sử dụng định danh điện tử, dùng căn cước công dân gắn chip để áp dụng trong việc nộp dịch vụ công được nhanh chóng, dễ dàng;
4.3. Đơn giản hoá thủ tục hành chính
Cần đơn giản hoá thủ tục nộp dịch vụ công, vì hiện này hầu hết các thủ tục nộp dịch vụ công vẫn còn quy định nhiều loại giầy tờ phải nộp, phải xuất trình, đòi hỏi người dân phải scan rất nhiều loại giấy tờ kèm theo.
+ Đối với việc công bố thủ tục hành chính và TTHC thực hiện dịch vụ công cần tập trung thống nhất một đầu mối công bố và thời gian thống nhất, tránh tình trạng như hiện nay nhiều đầu mối công bố TTHC thuộc quản lý của ngành mình và thời điểm công bố cũng khác nhau, gây nhiều khó khăn cho các địa phương trong việc cập nhật TTHC.
+ Việc nâng cao chỉ tiêu nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phải gắn với quy định về danh mục bắt buộc phải nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến để địa phương có căn cứ yêu cầu người dân thực hiện.
4.4. Cần đẩy nhanh việc thực hiện Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 16/3/2023 của UBND huyện về Chuyển giao Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Duy Xuyên để giảm tải công việc tại bộ phận một cửa cho cấp xã và tạo điều kiện cho nhân viên bưu điện và cán bộ công chức hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến được tốt hơn.