Chi tiết tin

Giải pháp nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng Dịch vụ công trực tuyến
Người đăng: Admin Duy Nghĩa .Ngày đăng: 13/06/2023 .Lượt xem: 334 lượt.
Từ đầu năm 2022 đến nay được sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Duy Nghĩa đang rất quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.


Công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đươc Đảng và Nhà nước quan tâm thực hiện nhằm xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiện đại, tăng tính dân chủ, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng Xã hội chủ nghĩa, phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó dịch vụ công trực tuyến được xem là nhiệm vụ hàng đầu nhằm phát triển chính phủ điện tử, hướng tới chính phủ số trong giai đoạn mới. Từ đầu năm 2022 đến nay được sự chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Duy Nghĩa đang rất quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

- Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu cải cách hành chính đã đề ra trong năm 2022, ngay từ đầu năm UBND xã đã ban hành và triển khai thực hiện Quyết định số 70/QĐ-UBND ngày 21/01/2019 ban hành Kế hoạch CCHC năm 2019 xác định 29 nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm và nhiều văn bản về triển khai các nhiệm vụ cụ thể của công tác cải cách hành chính. Đặc biệt là sau khi nhận được Công văn số 944/UBND-VP ngày 13/4/2022 của UBND huyện về giao chỉ tiêu hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4; Kế hoạch số 186/KH-UBND ngày 22 tháng 08 năm 2022 của Ủy ban nhân dân huyện về Phát động đợt thi đua cao điểm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Ủy ban nhân dân xã Duy Nghĩa đã xây dựng ban hành Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 25/5/2022 về tổ chức tuyên truyền hướng dẫn về truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (nay là mức độ một phần hoặc toàn trình) bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng Dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn xã.

- Đề nghị Đoàn thanh niên xã xây dựng kế hoạch phối hợp nhằm tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến đoàn viên và phối hợp hướng dẫn hồ sơ trực tuyến tại bộ phận một cửa xã cho người dân đến giao dịch công việc.

- Trang bị 01 máy in có kết nối mạng internet và máy scan tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của xã nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân tham gia thực hiện Dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu.

- Thành lập Tổ hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến (trong đó lực lượng đoàn viên là nòng cốt) và đề xuất hỗ trợ kinh phí cho tổ thực hiện nhiệm vụ.

Việc đưa các dịch vụ công lên môi trường trực tuyến mới chỉ là tạo thêm một kênh để giải quyết các thủ tục hành chính. Cần có các giải pháp để người dân đến thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến, từ đó mới phát huy hiệu quả DVC trực tuyến.

Một số giải pháp như sau:

4.1. Tăng cường công tác tuyên truyền

Thông thường, người dân vẫn có thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để làm TTHC, với suy nghĩ "chắc chắn" và cảm thấy an tâm hơn khi đến trực tiếp trụ sở cơ quan nhà nước để được hướng dẫn và thực hiện. Vì vậy rào cản về thói quen, tâm lý là lý do lớn nhất làm cho tỷ lệ người dân nộp hồ sơ trực tuyến chưa cao, cần tăng cường công tác tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin, trang mạng xã hội và tuyên truyền trực quan để thay đổi dần dần nhận thức và thói quen của người dân.

4.2. Đơn giản hoá việc sử dụng dịch vụ công

Hiện nay việc đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ dịch vụ công đối với cán bộ, công chức thực hiện còn thấy rất khó khăn, phức tạp nên việc người dân sử dụng sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Vì vậy nếu DVCTT xây dựng một giao diện đơn giản, đăng ký tài khoản dễ dàng, dễ sử dụng; quy trình đơn giản, dễ làm, dễ thao tác sẽ thu hút người dân sử dụng hơn. Quy trình phức tạp sẽ khiến người dân ngại sử dụng dịch vụ công. Những thủ tục với nhiều quy trình phức tạp sẽ khiến người dân bị rối, từ đó hạn chế sử dụng. Chính vì thế, cần đơn giản hoá quy trình nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Chính phủ hoặc của tỉnh rút gọn các bước đơn ký xác minh, tăng cường sử dụng định danh điện tử, dùng căn cước công dân gắn chip để áp dụng trong việc nộp dịch vụ công được nhanh chóng, dễ dàng;

4.3. Đơn giản hoá thủ tục hành chính

Cần đơn giản hoá thủ tục nộp dịch vụ công, vì hiện này hầu hết các thủ tục nộp dịch vụ công vẫn còn quy định nhiều loại giầy tờ phải nộp, phải xuất trình, đòi hỏi người dân phải scan rất nhiều loại giấy tờ kèm theo.

+ Đối với việc công bố thủ tục hành chính và TTHC thực hiện dịch vụ công cần tập trung thống nhất một đầu mối công bố và thời gian thống nhất, tránh tình trạng như hiện nay nhiều đầu mối công bố TTHC thuộc quản lý của ngành mình và thời điểm công bố cũng khác nhau, gây nhiều khó khăn cho các địa phương trong việc cập nhật TTHC.

+ Việc nâng cao chỉ tiêu nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến phải gắn với quy định về danh mục bắt buộc phải nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến để địa phương có căn cứ yêu cầu người dân thực hiện.

4.4. Cần đẩy nhanh việc thực hiện Kế hoạch số 75/KH-UBND ngày 16/3/2023 của UBND huyện về Chuyển giao Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Duy Xuyên để giảm tải công việc tại bộ phận một cửa cho cấp xã và tạo điều kiện cho nhân viên bưu điện và cán bộ công chức hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến được tốt hơn.





[Trở về]
Các tin mới hơn:
Công an xã Duy Nghĩa phối hợp với Đoàn xã ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử và tích hợp thẻ bảo hiểm y tế, sử dụng sổ sức khỏe điện tử trên VNeID. (11/12/2024 )
Kế hoạch triển khai thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử; tích hợp thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT), Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID trên địa bàn xã (11/12/2024 )
video clip hướng dẫn dịch vụ công và thủ tục hành chính cho công dân (10/10/2024 )
Hội nghị tập huấn chuyển đổi số và dịch vụ công trực tuyến sử dụng ứng dụng VNEID (16/08/2024 )
Tuyên truyền hướng dẫn người dân đăng ký chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt (10/05/2024 )
Tuyên truyền đẩy mạnh thực hiện chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn xã Duy Nghĩa (10/05/2024 )
Kế hoạch triển khai chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho đối tượng an sinh xã hội trên địa bàn xã Duy Nghĩa (10/05/2024 )
Kế hoạch triển khai công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn xã Duy Nghĩa (08/04/2024 )
Kế hoạch Cải thiện chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của xã Duy Nghĩa năm 2024 (08/04/2024 )
Họp sơ kết công tác CCHC quý I/2024, triển khai nhiệm vụ quý II/2024 (08/04/2024 )
    
1   2  
    
Các tin cũ hơn:
Lễ ra quân cao điểm hướng dẫn nhân dân cài đặt, kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử ( Vneid ) (Ngày đăng: 08/06/2023 )

Liên kết Website

Lượt truy cập

Tổng số lượt truy cập

0000116210

BẢN QUYỀN ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ DUY NGHĨA
Địa chỉ : Xã Duy Nghĩa - Huyện Duy Xuyên - Tỉnh Quảng Nam
Phát triển bởi Trung Tâm Công Nghệ Thông Tin & Truyền Thông Quảng Nam (QTI)